0

Dầu cá-Oleum jecoris-Tá dược thân dầu-Bào chế

Dầu cá-Oleum jecoris


Dầu cá-Oleum jecoris-Tá dược thuốc mỡ
(Oleum Jecoris Aselli.)
(Dầu gan cá; Oleum Morrhua.)
(dầu cá moru, dầu cá tuyết to đầu-Oleum jecoris aselli)
(Oleum Morrhuae. Cod Liver Oil. Oleum Jecoris Aselli)[3]
(Nói chung dầu gan cá tuyết trị khá nhiều bệnh, nó cũng độc nếu dùng bừa bãi @@, nhiều tài liệu nói nó bổ sung điều trị lao, chống chỉ định, nôn, sốt...)

Đặc điểm tá dược Dầu cá-Oleum jecoris:
  • Là dầu béo động vật duy nhất
  • Hay được dùng làm tá dược trong các dạng thuốc bôi, thuốc xoa ngoài da
  • Chứa 1 lượng lớn các vitamin A,D-----> Điều chế thuốc mỡ bôi lên các vết thương, vết bỏng, vết loét nhằm tăng nhanh quá trình phát triển của tế bào, tái tạo tổ chức, làm cho vết thương, vết bỏng chóng lên da non.

Các thông tin khác về dầu cá Oleum jecorris

-Oleum jecoris Morrhuæ. Dầu gan cá. Dầu thu được từ gan của Gadus morrhua và một số loài cá đồng minh khác, họ cá tuyết.[2]
-Dầu gan cá tuyết được chiết xuất từ gan cá tuyết một loại cá quý khai thác từ nguốc gốc tự nhiên tại khu vực tại Bắc Cực (không như các loại dầu cá khác chỉ được chiết xuất từ mỡ thừa của cá trá, cá basa ...). Dầu gan cá tuyết là sản phẩm cao cấp, quý hiếm từ tự nhiên tốt cho sức khỏe.
Cá tuyết phổ biến như một loại thực phẩm với hương vị nhẹ và dày đặc, thịt trắng và rời (cá thịt trắng). Gan cá tuyết được xử lý để làm dầu gan cá tuyết, một nguồn quan trọng cung cấp vitamin A, vitamin D, vitamin E và axit béo omega-3 (EPA và DHA). Tại thời điểm khác nhau trong quá khứ, phân loại bao gồm nhiều loài trong chi Gadus. Hầu hết trong số này được bây giờ hoặc là phân loại trong chi khác, hoặc đã được công nhận là chỉ đơn giản là hình thức của một trong ba loài. Tất cả các loài có một số tên gọi thông thường, hầu hết trong số họ kết thúc với từ "tuyết" (cod), trong khi các loài khác, liên quan chặt chẽ, có tên gọi thông thường khác (chẳng hạn như cá minh thái, cá tuyết chấm đen, vv.) Mặt khác, nhiều người, loài không liên quan khác cũng có tên gọi thông thường là cá tuyết.[4]


Phần này là từ cuốn sách " "Materia Medica Pharmacy, Pharmacology And Therapeutics", by W. Hale White"

Oleum Morrhuae. Dầu gan cá tuyết. Oleum Jecoris Aselli

-Một lượng dầu nhất định thu được từ gan tươi của Gadus Morrhua Linne, và các loài khác của Gadus ( (class Pisces: order Teleostia; family Gadida.))

-Dầu thu được từ gan của loài cá khác nhau, chủ yếu là của các chi Gadus, đặc biệt là từ các loài Gadus morrhua, L. (cá tuyết Newfoundland); thứ tự của các loài cá, Telostei.[5]

Habitat


Bắc Đại Tây Dương. Một loại dầu thu được từ các cá Candle (Thaleichthys pacificus) được tìm thấy trong các thị trường dưới tên của Eulachon dầu và đôi khi được bán như Cod Liver Oil.

Nguồn

Gan cá tuyết tươi.

Đặc điểm dầu cá

Một màu vàng, mỏng, chất lỏng nhờn nhợt nhạt, có mùi đặc biệt, hơi tanh, nhưng không bị ôi, và nhạt nhẽo, vị hơi tanh. Sp. gr., 0,920-0,925.

Độ hòa tan

Khó tan trong rượu , nhưng dễ tan trong Ether, Chloroform, hoặc Carbon đisunfua; cũng trong 2,5 phần của Acetic Ether.

Thành phần

Các thành phần chính là
- (1) Olein, 70%,lỏng, Glycerin oleate thành phần dồi dào nhất của Cod Liver Oil
-(2) Palmilin, với một số stearin, 25%.
-(3) béo axit , như Oleic, Palmitic, stearic.
-(4) Gaduin, C35H46O9,không hòa tan trong menstrua thông thường.
-(5) Morrhuol, một chất kết tinh, không chắc chắn thành phần , có chứa phốt pho , iốt và Brôm . -(6)Xuất hiện dấu vết của Iốt và Brôm.

Sinh khả dụng và đặc tính Cod Liver Oil

-Khó hấp thu ở dạ dày
-Dễ hấp thu qua da
-Mùi rất khó chịu

Tác dụng trên Đường ruột

- Dầu gan cá tuyết, thậm chí nhiều hơn các loại dầu khác, là nguy cơ gây ra chứng khó tiêu, buồn nôn, và đau ốm. Liều lượng lớn có thể thiết lập tiêu chảy. Nó được dễ hấp thụ hơn so với các loại dầu khác.
-Một số nhà nghiên cứu tin rằng khả năng hấp thụ vượt trội của dầu gan cá tuyết phụ thuộc vào các axit mật chứa trong nó, nhưng điều này là nghi ngờ; những người khác nghĩ rằng đó là do sự hiện diện của axit tự do tạo điều kiện cho xà phòng hóa và nhũ tương. Chắc chắn nó có chứa các axit béo tự do hơn các loại dầu khác, và nó cũng emulsifies(nhũ hóa, nó được coi là chất nhũ hóa) dễ dàng hơn nhiều.

Tác dụng trên Mô

- Dầu gan cá dễ hấp thụ hơn so với các loại dầu khác
-Nó rất thân dầu 
-Nó làm giảm màu sắc của dung dịch kali permanganat dễ dàng hơn các loại dầu khác -> nói cách khác nó dễ dàng bị ôxi hóa.

Tài liệu tham khảo

1.Kỹ thuật bào chế và sinh dược học các dạng thuốc, sách dùng đào tạo dược sỹ đại học, tập 2. Bô Y tế. Nhà xuất bản y học. Hà nội 2008.
[2].http://www.homeoint.org/clarke/o/ol_j_a.htm
3.On the Primary Introduction of the Oleum Jecoris Aselli or Cod-Liver Oil as an Internal Remedy for Disease
http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2551924/pdf/provmedsurgj00056-0009b.pdf
4.http://chestofbooks.com/health/materia-medica-drugs/Pharmacy-Pharmacology-And-Therapeutics/Oleum-Morrhuae-Cod-Liver-Oil-Oleum-Jecoris-Aselli.html
5.http://www.homeoint.org/allen/o/ol-j.htm


tác giả

Thích học hóa. End!@@. Nếu bạn thấy bài viết hay, thì hãy đăng ký nhận bài viết mới nhé.


Nếu bạn có vấn đề gì cần thảo luận vui lòng liên hệ: Contact Us.
♥ Facebook: https://www.facebook.com/Chemistry.and.pharmacy
♥ Youtuble :https://www.youtube.com/c/ChemistryMr
♥ Youtuble :My Love
♥ Youtuble :Like films
♥ Gmail: forumchemitry@gmail.com

Đăng nhận xét

 
Top